Cách bảo quản Băng – Đĩa

Cách bảo quản Băng – Đĩa

6 10 99
Cách bảo quản Băng – Đĩa 10 6 99

MẸO BẢO QUẢN VÀ SỬ DỤNG CÁC LOẠI ĐĨA ĐƯỢC LÂU

tôi sẽ chia sẽ cho các bạn để các bạn có thể bảo quản đĩa của mình một cách tốt nhất.
Cầm đĩa như thế nào cho đúng?

– Cách thứ nhất là mở rộng lòng bàn tay và dùng các ngón tay giữ cạnh của đĩa.

– Cách thứ hai là bạn cho một ngón tay vào lỗ giữa của chiếc đĩa. Dĩ nhiên là bạn có thể phối hợp cùng lúc để giữ chắc chiếc đĩa quang trên tay.

– So với đĩa CD, đĩa DVD khó giữ hơn vì có dung lượng lớn và dễ bị hỏng. Đừng bao giờ chạm tay vào bề mặt đĩa. Nếu muốn lấy đĩa, hãy giữ một ngón tay ở lỗ giữa đĩa và các ngón khác xung quanh mép.

Tuy nhiên lời khuyên của các chuyên gia bảo quản giữ liệu là bạn không nên giữ chiếc đĩa trên tay quá lâu. Hãy lấy nó ra khỏi hộp đựng khi cần thiết và đặt nó vào khay đĩa ngay lập tức. Tương tự, khi lấy đĩa ra khỏi khay, bạn hãy cho nó vào hộp đựng, thay vì cầm trên tay hay để trên bàn.

Lưu ý rằng mỗi vị trí trong hộp đựng chỉ giữ được một chiếc. Vì thế, nếu cần chứa hai chiếc đĩa trong một hộp, bạn hãy dùng loại hộp kép, chứ đừng để hai chiếc đĩa chồng lên nhau trong một vị trí.

Ngoài ra, việc tiếp xúc với nhiệt độ cao, để nắng chiếu trực tiếp, hay để đĩa trên bề mặt nhám cũng sẽ làm lớp nhãn đĩa bị bong tróc.

Không xé hoặc dùng các vật nhọn cào rách nhãn đĩa.


Tôi đã tiến hành lau đĩa theo nhiều cách, nhưng các vết trầy xướt vẫn còn?

Với các vết trầy xước quá sâu trên bề mặt đĩa thì việc lau đĩa sẽ không thể giải quyết được.

Cách đầu tiên là bạn mang chúng ra các cửa hiệu bán đĩa CD/DVD để người bán sử dụng máy đánh bóng xóa các vết trầy này. Tuy nhiên, nếu lạm dụng cách này, bề mặt đĩa ngày càng bị mòn, và đĩa sẽ không còn sử dụng được nữa.

Có một cách khác an toàn hơn cho việc vá bề mặt đĩa là bạn dùng loại keo mang tên Disc Repair (giá tham khảo 250.000đ). Bôi một lớp kep mỏng vào khư vực trầy xướt, rồi dùng khăn khô lau nhẹ vùng đĩa đó là xong.

Nhưng để cho an toàn, trước khi đưa vào sử dụng, bạn hãy cho đĩa vào máy lau và làm sạch nó thêm một lần nữa.

Bảo quản đĩa như thế nào là đúng?

Thứ nhất, bỏ ngay thói quen để đĩa trên bàn và úp mặt nhãn xuống dưới. Thói quen tưởng như vô hại này có thể gây hư hại nghiêm trọng cho lớp phản quang, vì chỉ một vết xước rất nhỏ trên bề mặt này cũng có thể khiến đĩa CD hỏng hoàn toàn. Còn nếu có bạn có nào để theo cách úp mặt ghi xuống dưới thì không còn gì để nói rồi. (tạm gọi 2 mặt của 1 chiếc đĩa CD là mặt nhãn và mặt ghi)

Khi không sử dụng, hãy cất ngay đĩa vào hộp bảo quản và nhớ để lên kệ theo hướng dựng thẳng đứng, giúp tránh tối đa việc đĩa bị cong vênh.

Lưu trữ đĩa ở những nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp chiếu vào; nhiệt độ quá cao hay không khí quá ẩm, tất cả những yếu tố này có thể khiến lớp nhựa bị biến dạng, cong vênh, lớp phản quang bị bong tróc.

Hãy cầm đĩa với 2 ngón tay bằng cách xỏ vào lỗ tròn ở tâm và tỳ vào rìa đĩa. Tuyệt đối không đụng chạm vào cả 2 mặt của đĩa.

Nếu bề mặt ghi bị bám bụi, hãy dùng loại vải mềm ẩm (loại vải lau kính) hoặc kèm dung dịch chuyên dùng để lau, nhưng hãy lau theo chiều hướng tâm, tránh lau theo chiều xoắn ốc từ tâm đĩa. Bởi dữ liệu được ghi theo chiều này, vì thế khi đĩa bị xước theo chiều hướng tâm thì lượng dữ liệu bị hỏng trên một đường rãnh đĩa ít, do đó đầu đọc phục hồi được dữ liệu dựa vào những dữ liệu còn lại ở xung quanh điểm bị hỏng. Còn nếu đĩa bị xước theo chiều xoắn ốc thì lượng dữ liệu hỏng liên tục quá nhiều đầu đọc không đủ thông tin để phục hồi.

Và cuối cùng, cho dù đã làm đúng như những gì được khuyên ở trên thì chiếc đĩa yêu quý của bạn vẫn có thể trở thành một ” vật trang trí” bất cứ lúc nào. Vì vậy hãy luôn chú ý kiểm tra và sao lưu dữ liệu nếu cần thiết nhé.

Cách bảo quản những cuốn băng ngày xưa

Bạn có những chiếc băng video cũ ngày xưa ? Bạn cảm thấy thất vọng vì những chiếc băng video cưng cách đây vài thập kỉ của mình bị nấm mốc , khó xử lý? Sự vận động không ngừng của công nghệ đẩy những cuốn băng yêu quý một thời của bạn vào một xó, vì thật khó để có được các thiết bị phát băng video nếu như chúng bị mốc , hay trầy xước bạn không thể xem lại được dữ liệu ?

Bạn hãy sớm chuyển băng sang đĩa VCD- DVD nếu không, Băng từ sẽ bị nấm mốc phá huỷ theo năm tháng và chắc chắn rằng bạn không muốn mất đi những hình ảnh, âm thanh quý giá mà bạn đã lưu giữ đến nay. Giải pháp tốt nhất hiện nay là bạn hãy sao lưu chúng lên đĩa VCD hoặc DVD trước khi quá muộn, rất thuận tiện để xem trên các thiết bị số đang thay đổi hiện nay. Chất lượng bạn lưu giữ trên đĩa sẽ không hề giảm theo thời gian. (thời lượng của DVD là 120 phút, chất lượng trên 90% so với băng gốc; thời lượng VCD là 70 phút, chất lượng dưới 70% so với băng gốc).

Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để có được chất lượng hoàn hảo và giá cả vô cùng hấp dẫn

Liên hệ       : CHUYÊN SANG BĂNG ĐĨA

Địa chỉ       : 67 Đường số 3,Cư Xá Chu Văn An,P.26,Q.Bình Thạnh,TP.HCM
Điện thoại  : 0932 242 103 
Email         : chuyensangbangdia@gmail.com
Skype          : tham.media
Website : http://chuyensangbangdia.com/cach-bao-quan-bang-dia/

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Top